Thứ Hai, 8 tháng 7, 2013

Độ nhớt và chỉ số độ nhớt khác nhau như thế nào ?


ĐỘ NHỚT VÀ CHỈ SỐ NHỚT KHÁC NHAU NHƯ THẾ NÀO?
Độ nhớt của hầu hết dầu nhớt gốc khoáng chỉ khoảng 95 trong khi của Top-1 khoảng 140. Có phải dầu nhớt Top-1 có độ nhớt tốt hơn, hay nói cách khác là “đậm đặc hơn?
ĐỘ NHỚT (Viscosity)
Độ nhớt là thước đo sự kháng lại dung dịch thay đổi dưới tác dụng của ứng suất phân cắt. Nó thường được hiểu như là “sự đậm đặc", hay sự kháng lại dòng chảy. Vì vậy, nước "loãng" vì có độ nhớt thấp hơn, trong khi dầu thực vật lại "đậm đặc" vì có độ nhớt cao hơn.
CHỈ SỐ NHỚT (Viscosity Index)
Chỉ số nhớt là thuật ngữø dùng trong công nghiệp dầu hỏa. Nó là chỉ số biểu thị chất lượng của dầu bôi trơn, là thước đo sự thay đổi độ nhớt theo nhiệt độ. Độ nhớt của dung dịch giảm khi nhiệt độ tăng lên. Độ nhớt của dầu bôi trơn có liên quan mật thiết đến khả năng giảm sự ma sát của nó.  Dầu nhớt cho xe gắn máy, xe hơi, xe tải và máy diesel phải giảm sự ma sát giữa các bộ phận động cơ khi máy được khởi động trong thời tiết lạnh (khoảng 10oC) cũng như khi máy đang chạy (lên đến 200oC). Loại dầu tốt nhất (như TOP-1 với chỉ số nhớt cao nhất) sẽ không thay đổi độ nhớt nhiều trong khoảng nhiệt độ đó, vì vậy sẽ thực hiện chức năng bôi trơn tốt hơn trong suốt quá trình hoạt động.
Chất phụ gia cải thiện chỉ số nhớt và dầu căn bản có chất lượng cao hơn đang được sử dụng rộng rãi ngày nay. Loại dầu này có chỉ số nhớt trên 100. Chỉ số nhớt của dầu tổng hợp trong khoảng từ 80 đến trên 400 tùy theo ứng dụng (loại động cơ).
Dầu Top-1 không bị xuống cấp hay bị loãng ở nhiệt độ cao, và ngược lại sẽ không bị đặc lại khi ở -10oC.  Khi xem bảng đặc tính dầu nhớt, hãy nhớ luôn luôn xem chỉ số nhớt bởi vì nếu chỉ số nhớt cao như nhớt TOP-1 thì điều đó có nghĩa là dầu sẽ không bị xuống cấp ở nhiệt độ cao và sẽ không quá đặc ở nhiệt độ thấp khi thực hiện chức năng bôi trơn.
TOP-1 rất quan tâm về mặt chất lượng bởi vì TOP-1 sử dụng dầu căn bản chất lượng cao SYNGEN 2000 (với chỉ số nhớt đương nhiên cao) và do sự quan tâm đặc biệt này, TOP-1 cũng dùng các chất phụ gia chất lượng cao, nên TOP 1 OIL PRODUCTS COMPANY đã được công nhận là công ty dầu nhớt chất lượng cao giúp tăng tuổi thọ động cơ.
Khi khách hàng sử dụng dầu nhớt TOP-1, họ sẽ kéo dài thêm tuổi thọ của động cơ. Chắc chắn như vậy!
1. Tại sao dầu nhớt gốc khoáng (mineral lubricants) thường thay sau khi chạy khoảng 1,000 - 2,000 km trong khi dầu nhớt tổng hợp TOP-1 (synthetic lubricants) được sử dụng đến 4,000 - 6,000 km?
Đúng, dầu khoáng có thời gian thay dầu rất ngắn trong khi dầu tổng hợp TOP-1 có thời gian thay dầu dài hơn. Ưu điểm chính của dầu tổng hợp so với dầu khoáng là khả năng ổn định tốt hơn của nó trong điều kiện nhiệt độ cao. Cách chủ yếu để xác định điều này là sự oxid-hóa (độ đậm đặc của dầu). Dầu tổng hợp TOP-1 tạo tính ổn định oxid-hóa tốt hơn, nghĩa là ngăn sự xuống cấp của dầu và kéo dài thời gian sử dụng của dầu. Dầu khoáng thông thường được pha chế trên cơ sở giá rẻ và chất lượng thấp. Vì lý do đó, dầu khoáng không ổn định và sẽ bị phân ly do nhiệt và oxid-hóa sau 1,000 - 2,000 km.
2. Sự khác biệt giữa dầu tổng hợp TOP-1 và dầu tổng hợp của các công ty khác là gì?
Sự khác biệt tùy thuộc vào nhà sản xuất cũng như nguồn nguyên liệu (dầu căn bản và gói phụ gia). Hầu hết các đối phương cạnh tranh đều pha chế dầu tại châu Á nên chúng tôi nghĩ rằng các nguyên liệu thô của họ khác hơn và vì vậy chất lượng kém hơn nguyên liệu thô của chúng tôi. Sản phẩm của TOP-1 có nguồn cung cấp nguyên liệu nhất quán (không thay đổi) từ California-USA. Sự nhất quán trong nguyên liệu là điều quan trọng trong công thức pha chế sản phẩm.
Do các Tiêu chuẩn Kiểm tra Chất lượng rất cao của chúng tôi, dầu tổng hợp TOP-1 đã đạt được hai mục tiêu quan trọng:
a) Dầu xe gắn máy tốc độ nhanh nhất tại cuộc đua BONNEVILLE RACEWAY tháng 9/2008, “TOP-1 ACK ATTACK” đã chạy đạt tốc độ 580 km/giờ.
b) Sức bền (thời gian sử dụng dài của dầu) đã được chứng minh trong cuộc đua DAKAR RALLY năm 2004, 2005 và 2006.
3. Dầu tổng hợp TOP-1 # 10782 và # 10787 có màu tím và mùi thơm. Mùi thơm có hại đối với môi trường không, và sử dụng mùi thơm với mục đích gì?
Mùi thơm và màu tím của dầu nhằm mục đích dễ nhận ra để khách hàng biết là họ đang có được sản phẩm cao cấp và độc nhất. Màu và mùi thơm độc nhất cũng giúp ngăn ngừa việc làm giả. Vì thành phần mùi và màu được sử dụng với một lượng rất nhỏ nên tuyệt đối không có ảnh hưởng nguy hại gì đến môi trường.
4. Đặc điểm của dầu tổng hợp là gì?
  • Thời gian sử dụng dài hơn.
  • Tính ổn định độ nhớt và khoảng thay đổi độ nhớt được cải thiện.
  • Giảm sự ma sát và hao mòn (nhất là giảm hao mòn bạc séc-măng, ống lót xy-lanh, trục cam và bạc lót).
  • Động cơ hoạt động sạch hơn.
  • Kinh tế hơn về nhiên liệu (tiết kiệm chi phí).
Có phải SAE 20W-50 có độ nhớt cao hơn SAE 10W-40, và vì vậy nên giá của SAE 20W-50 cao hơn? Có phải SAE 20W-50 tốt hơn SAE 10W-40?
Đối với vùng có nhiệt độ xuống đến 8oC như miền Bắc Việt Nam, cấp độ SAE nào thích hợp hơn?
Dầu nhớt 20W50 là sản phẩm có độ nhớt cao hơn so với 10W40 chứ không có nghĩa là sẽ đắt tiền hơn hay rẻ tiền hơn. Phần nguyên liệu được sử dụng để tạo thành dầu nhớt đó, tức là dầu căn bản, và các chất phụ gia, mới là yếu tố tạo ra giá thành.
Cả hai loại dầu của TOP 1 10W40 và 20W50 đều thực hiện bôi trơn tốt đối với điều kiện nhiệt độ ở miền Bắc Việt Nam không có vấn đề gì. Về mùa hè có thể sử dụng nhớt 20W50 và 10W40, nhưng về mùa đông nên thay dầu và dùng 10W40, 10W30 hoặc dầu tổng hợp hoàn toàn 5W50.
Các động cơ ngày nay được chế tạo nhỏ hơn và đồng thời các động cơ nhỏ này lại phải mạnh hơn. Khi các động cơ nhỏ hơn, chúng đòi hỏi các loại dầu có mức độ nhớt nhẹ hơn - như 10W40 và 10W30 - để dầu có thể len vào các ngõ ngách nhỏ giữa các bộ phận máy. Trong vòng 20 năm trở lại đây, có khuynh hướng sử dụng loại dầu nhớt 10W40 để thực hiện bôi trơn trong các động cơ mới này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Copyright © Vũ Xuân Lộc 090 627 1138/ 096 627 1138

Tu van dau nhot | Dau nhot 365 | Dau nhot castrol | Dau thuy luc | Dau thuy luc cong nghiep | Dau banh rang | Dau may nen khi | Dau tua bin | Mo cong nghiep | Dau tong hop |