Nhiều người thường thắc mắc các
chỉ số như SAE 20W-40 rồi API SF, SG…. được in trên chai nhớt, trên lốc
máy, trên cây thăm nhớt… có ý nghĩa gì?
API (chữ viết tắt của American Petroleum Institute) đây là
hiệp dầu khí Hoa Kỳ. Cấp chất lượng của API cho động cơ chạy xăng là SA, SB,
SC, SE, SF, SG, … cho đến cấp chất lượng SM (đụng nóc)
(hiện tại chỉ có mỗi dầu nhớt dành
cho xe hơi mới có cấp chất lượng đụng nóc này (trong đó Castrol Magnatec với
cấp chất lượng API SM hiện đang được phân phối rộng rãi bởi WASHPRO. Vietnam
). Còn các dầu nhớt thông dụng cho xe máy thường là SF và SG.
API cho động cơ diesel ký hiệu là
CA, CB, CC, CD, …
Người ta vẫn thường gọi chỉ số này
là Phẩm chất nhớt hay Cấp nhớt, cấp nhớt càng cao thì phụ gia càng nhiều và
cao cấp, đáp ứng các yêu cầu khắc nghiệt của các chi tiết máy xe đời mới. (xem
thêm: Nguyên lý bôi trơn)
JASO (chữ viết tắt của Japanese Automotive Standards
Organization) đây là tổ chức chứng nhận tiêu chuẩn ôtô của Nhật Bản. Có nhiều
tiêu chuẩn của JASO, tuy nhiên đối với loại xe 4 thì là JASO MA, còn xe 2 thì
là JASO FC.
SAE (chữ viết tắt của Society of Automotive Engineers) dịch là
hiệp hội kỹ sư tự động hóa, để dễ hiểu thì các công ty dầu nhớt gắn liền với
tiếng Việt cho dễ nhớ là “Độ nhớt”. Độ nhớt phân ra làm 2 loại: đơn cấp và đa
cấp.
(thường chỉ có ký hiệu SAE 40, SAE
50 (vd Shell Advance 4T SAE 40) độ nhớt giảm nhanh theo nhiệt độ dầu. Ở môi
trường Việt Nam hoàn toàn có thể sử dụng loại dầu này. Tuy nhiên, khi máy còn
nguội, dầu sẽ hơi đặc và không được bơm tốt lên các chi tiết máy, khả năng
giải nhiệt của loại dầu đơn cấp cũng rất kém.
Loại dầu này thường được dùng cho
các loại động cơ 2 kỳ, máy cắt cỏ, máy nông nghiệp, công nghiệp… hay để người
sử dụng pha vào các phụ gia đặc biệt.
(ký hiệu SAE 20w-40, SAE 15w-40):
độ nhớt của dầu theo nhiệt độ ổn định hơn so với dầu đơn cấp. Hơn nữa, độ
loãng của dầu vẫn đảm bảo dù nhiệt độ thấp, do đó việc bơm dầu bôi trơn khi
máy “nguội” sẽ tốt hơn…
Độ nhớt đóng vai trò quan trọng
trong tính chất của một loại dầu động cơ. Nếu đánh giá theo độ nhớt của SAE,
dầu có chữ “W” là loại đa cấp, dùng trong tất cả các mùa. Hệ thống phân loại
của SAE khá phức tạp, nó liên quan tới nhiều khái niệm khác nhau. Tuy nhiên,
có thể chỉ ra những yếu tố chính. Đối với dầu đa cấp, sau chữ SAE là tiền tố
như 5W, 10W hay 15W, 20W.
Những số đứng trước chữ “W” (còn gọi là thông số đầu) dùng để chỉ khoảng nhiệt độ mà
loại dầu động cơ đó có độ nhớt đủ để khởi động xe lúc lạnh. Để xác định nhiệt
độ khởi động theo ký tự này, bạn chỉ cần lấy 30 trừ đi các số đó nhưng theo
nhiệt độ âm. Ví dụ, dầu 10W sẽ khởi động tốt ở -20ºC, dầu 15W khởi động tốt ở
-15ºC.
Các loại dầu động cơ ở các nước
hàn đới thường là loại 5W, 10W, 15W nhưng đa số các sản phẩm ở Việt Nam chỉ
là loại 10W, 15W hay 20W. Mặc dù không có ý nghĩa quan trọng khi khởi động vì
thời tiết ở Việt Nam thường không quá lạnh, nhưng để đạt được các yêu cầu
khởi động lạnh, các nhà sản xuất phải thêm vào các chất phụ gia nên dầu có số
càng nhỏ thì càng đắt. Loại 10W, 15W và 20W có mức giá trung bình nên được
các hãng dầu nhờn nhập về hoặc sản xuất ở Việt Nam.
Đứng sau chữ “W” ở loại dầu đa cấp có thể là chữ 40, 50 hoặc 60.
Thông thường, số càng to thì độ nhớt càng lớn và ngược lại.
Đây là ký hiệu độ nhớt tương đương
khi ở nhiệt độ làm việc. Ví dụ với nhớt 10W40, khi ở nhiệt độ thường thì khá
loãng, tương đương dầu Sae 10, nhưng ở mặt tiếp xúc các chi tiết máycó
nhiệt độ cao, thì nhớt sẽ kéo màng với độ nhớt tương đương dầu Sae 40.
|
Thứ Hai, 8 tháng 7, 2013
Ý nghĩa các chỉ số dầu nhớt
Người đăng:
locbdsquangninh
vào lúc
00:14:00
Nhãn:
Castrol bp,
DAU NHOT CASTROL BP,
DAU THUY LUC,
DẦU ĐỘNG CƠ,
TƯ VẤN DẦU NHỚT
Google Account Video Purchases
Việt Nam
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét